วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552

เรามองข้ามความสำคัญของน้ำเปล่าไป

เรามองข้ามความสำคัญของน้ำเปล่าไป
ศน. สิงโต
............................................
น้ำเปล่า เครื่องดื่มง่าย ๆ บริสุทธิ์ สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ แต่คนหลาย ๆ คนมักที่จะมองข้ามคุณค่านี้ไปคนเรามักหลงไหลกับเครื่องดื่มที่แปลกประหลาดออกไป น้ำส้ม น้ำองุ่น น้ำลำไย ชาเขียว ลาเต้ คาปูชิโน่ อาราบิก้า โค๊ก เป๊ปซี่ ชาเย็น ชาดำเย็น น้ำที่ถูกปรุงแต่งเพื่อปลุกเร้าความต้องการของผู้คนก็ถูกผลิตออกมาอย่างมากมาย แต่คนก็มักใส่ใจในความสุขเพียงชั่วคราว แค่ได้รู้สึกหวานนิดหน่อย แค่ได้รู้สึกขมนิดหน่อย แค่ได้รู้สึกฝาดนิดหน่อย แม้ความสุขชั่วคราวเหล่านี้จะทำให้เขารู้สึกไม่สบายใจในคราวหลังก็ตาม
สุดท้าย เมื่อเขาไม่สบายใจเขาก็มันจะหยิบน้ำเปล่ามากล่อมจิตใจ ให้เขาหมดสิ้นความหวานที่ติดอยู่ที่ลิ้น หมดสิ้นความขมที่ติดอยู่ที่คอสิ่งที่มีคุณค่าของน้ำเปล่านี้ มักถูกคนมองข้ามไป จริง ๆ แล้วสิ่งที่ดีที่สุด มักไม่ได้ถูกนึกถึงเป็นลำดับแรก ๆ แต่มักถูกนึกถึงเป็นลำดับสุดท้าย อาจเป็นเพราะสิ่งเหล่านี้ ดูง่ายเกินไป ดูแน่นอนเกินไป มีหลายอย่างที่มีคุณค่ามากมาย แต่กลับถูกมองข้าม ที่พักผ่อนที่ดีที่สุดไม่ใช่ที่ผับ แต่เป็นที่บ้านของเราเองอาหารที่มีคุณค่ามากที่สุดไม่ใช่สเต๊กแต่เป็นผักใบเขียว ความสุขที่สุขที่สุดไม่ใช่ความมั่งคั่งแต่คือความพอเพียง และที่สำคัญที่สุด "คนที่บุคคลที่เข้าใจเราที่สุดไม่ใช่เพื่อนหรือแฟนแต่กลับเป็นครอบครัวของเราเอง" สิ่งง่าย ๆ มากมายนั่นแสนจะมีคุณค่า เพียงแค่เราใส่ใจเขาบ้างเท่านั้นเอง
สวัสดีครับ... สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น